Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng: Bài ca chưa bao giờ dứt CHUYÊN ĐỀ 1 Những ca khúc của thời đại mất mát
07/11/2020 GMT+7

Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng:
Bài ca chưa bao giờ dứt


CHUYÊN ĐỀ 1

Những ca khúc của thời đại mất mát


Hàng triệu người hy sinh, toàn bộ bán đảo Hàn biến thành tro tàn, Chiến tranh Hàn Quốc (1950 –1953) là cuộc đại chiến đầu tiên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tổng cộng 63 quốc gia đã cử lực lượng quân sự hoặc tham gia giúp đỡ vật lực, tài lực cho cuộc chiến và hàng trăm nghìn binh sĩ của 16 nước đã thiệt mạng hoặc bị thương. Đối với người Hàn Quốc, đây là cuộc chiến đồng tộc tương tranh – huynh đệ tương tàn thảm khốc mà họ đã trải qua, nỗi đau và vết thương đó tan vào âm nhạc đại chúng.

Rút lui trước thế tấn công vũ bão của quân đội Nhân dân Trung Quốc, quân đội Liên Hợp Quốc đã ngăn chặn các cuộc tấn công của quân địch tại hẻm núi Uijeongbu từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 4 tháng 1 năm 1951 để lập chốt đầu cầu phía Bắc Seoul. Hình ảnh cho thấy tình cảnh người dân chỉ mang theo vài vật dụng thiết yếu cho cuộc sống chạy nạn về phía Nam. Niềm vui và nỗi buồn của người tị nạn là chủ đề chính của âm nhạc đại chúng đương thời. ⓒ gettyimages; Nhiếp ảnh gia Joe Scherscel

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Ngành sản xuất băng đĩa nhạc
Sau giải phóng, vào nửa sau thập niên 1940, khi toàn bán đảo Hàn rơi vào tình trạng hỗn loạn trong vòng xoáy chia cắt dân tộc, một trong những vấn đề cấp bách mà âm nhạc đại chúng Hàn Quốc phải đối mặt là tạo ra hệ thống sản xuất băng đĩa nhạc mới. Đối với lĩnh vực phát sóng và biểu diễn, cơ sở hạ tầng vẫn còn lại nguyên vẹn sau giải phóng, nên khi nguồn vốn hay nhân lực của Nhật rút khỏi Hàn Quốc, chỉ cần đổi người điều hành thì vẫn có thể tiếp tục hoạt động ở một mức độ nhất định. Nhưng ở lĩnh vực băng đĩa thì hoàn toàn khác. Trong thời kỳ thực dân, việc lên kế hoạch, phân phối và một phần việc thu âm có thể tiến hành tại chi nhánh Seoul, nhưng những thiết bị ghi và xuất đĩa nhạc chỉ có ở trụ sở chính Nhật Bản. Do đó, ngay sau khi giải phóng, biểu diễn tại rạp hát trở thành kênh chính yếu để phổ biến âm nhạc đại chúng.

Vượt qua nhiều thử thách, album đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng nguồn vốn và kỹ thuật của Hàn Quốc lần đầu ra mắt vào tháng 8 năm 1947, và công ty thu âm tiên khởi là Korea Record. Đĩa nhạc đầu tiên do công ty này phát hành là “Ái quốc ca” (Quốc ca), sau đó công ty tiếp tục cho ra đời album âm nhạc đại chúng đầu tiên là “Tiến lên, vĩ tuyến 38”. Một trong những động thái đáng chú ý của ngành công nghiệp băng đĩa nhạc đương thời là các công ty sản xuất âm nhạc còn được thành lập ở các địa phương mà không phải ở Seoul. Vào năm 1948 tại Busan, công ty Corona Record được thành lập, và vào năm 1949 tại Daegu, công ty Orient Record bắt đầu kinh doanh băng đĩa nhạc. Nhờ có các công ty thu âm ở các tỉnh thành lớn, nơi thiệt hại của chiến tranh ít hơn nhiều so với Seoul, những bài hát mới có thể liên tục được phát hành trong thời chiến.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

1. “Cậu bé đánh giày” (Shoeshine Boy) của Yoo Sung-ki do công ty Star Record phát hành. Album chứa đựng câu chuyện khôi hài về những cậu bé bị đẩy vào cảnh khốn khó, đánh giày sống lay lắt qua ngày. @ Bách khoa toàn thư kiến ​​thức Naver
2. Album “Dạ khúc tiền tuyến” của Yoo Sung-ki do Orient Record phát hành năm 1952 mô tả nỗi niềm nhớ mẹ của người lính nơi tuyến đầu giữa ranh giới sống chết. @ Lee Jun-hee
3. “Tiến lên, vĩ tuyến 38” album nhạc đại chúng đầu tiên được thực hiện bằng nguồn vốn và kỹ thuật của Hàn Quốc sau giải phóng. Được Korea Record phát hành vào năm 1948. @ Bảo tàng Lịch sử Hàn Quốc

Điềm báo chiến tranh
Không chỉ trong ngành băng đĩa nhạc mà cả trên các sân khấu biểu diễn, dấu hiệu chiến tranh ngày càng trở nên rõ nét. Để tưởng niệm các chiến sĩ Nam Hàn hy sinh trong trận chiến nhỏ giữa Nam – Bắc Hàn ở vĩ tuyến 38 năm 1949, vở đại nhạc kịch “Mười dũng sĩ đánh bom cảm tử” được dàn dựng bằng nguồn hỗ trợ chính sách và được trình diễn quanh các thành phố lớn trên khắp miền Nam. Sau đó, vào năm 1949, Đoàn nghệ thuật Quân đội – nơi hoạt động biểu diễn chủ yếu của các nghệ sĩ âm nhạc đại chúng thời chiến, hay còn gọi là Đoàn nghệ thuật biểu diễn động viên trong quân đội được thành lập.

Chiến tranh nổ ra vào sáng chủ nhật ngày 25 tháng 6 năm 1950, và đa số người dân Seoul đã không thể lên đường sơ tán. Vì để ngăn chặn quân đội Triều Tiên tràn xuống tấn công nhanh chóng, các cây cầu trên sông Hàn đã bị quân đội Nam Hàn phá hủy. Sau đó, trong ba tháng, Seoul nằm dưới sự cai trị của quân đội Triều Tiên. Nhà soạn nhạc Park Si-chun, người sáng tác “Tiến lên, vĩ tuyến 38” và “Mười dũng sĩ đánh bom cảm tử”, cũng không còn cách nào khác ngoài án binh bất động, ẩn trốn trong thời gian đó vì chẳng biết sẽ ra sao nếu bị quân đội Triều Tiên bắt giữ. Trên thực tế, nhà soạn nhạc Kim Hae-song, một đồng nghiệp và cũng là đối thủ cạnh tranh của Park Si-chun, đã bị quân đội Triều Tiên bắt, sau đó ông chết khi đang trên đường bị áp giải về miền Bắc.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Sức mạnh tinh thần cho cuộc sống
Tháng 7 năm 1953, tiếng pháo súng ngừng lại nhờ hiệp định đình chiến, nhưng những tác phẩm âm nhạc đại chúng sau thời kỳ này về chủ đề chiến tranh vẫn tiếp tục ra đời ào ạt. Đó là bởi cuộc sống của công chúng đương thời vẫn chưa dễ dàng vượt qua cú sốc và sự tàn phá của chiến tranh. Tâm trạng phức tạp của những người rời khỏi thủ đô lâm thời Busan quay trở lại Seoul được nói thay bởi ca khúc “Biệt ly tại trạm dừng Busan”, hay nỗi tuyệt vọng không thể trở về quê hương của những người tị nạn Triều Tiên được hình tượng hóa trong sáng tác “Quê hương trong mơ”. Nỗi bi thảm không biết tình trạng sống chết của người thân mất tích trong chiến tranh vượt qua nỗi đau cá nhân trở thành nỗi uất hận của cả dân tộc, phải chăng vì thế mà “Sầu thương đồi Miari” không thể không trở thành bài hát người người yêu thích.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Cho đến tận bây giờ, mặc dù ký ức chiến tranh đang dần xa, nhưng những ca khúc đại chúng thời chiến vẫn là những bài hát kỷ niệm mà nhiều người Hàn Quốc yêu thích. Mối tương quan giữa chiến tranh Hàn Quốc và âm nhạc đại chúng thực ra vẫn chưa được xác định đầy đủ, có lẽ nên nhìn nhận đó là một phần của lịch sử còn tiếp diễn. Sự nghèo đói cùng cực của đất nước hoang tàn đã được khắc phục, tuy nhiên, sự chia cắt dân tộc là một thực tại nghiệt ngã vẫn đe dọa nền hòa bình cho đến ngày nay.

Mối tương quan giữa chiến tranh Hàn Quốc và âm nhạc đại chúng thực ra vẫn chưa được xác định đầy đủ, có lẽ nên nhìn nhận đó là một phần của lịch sử còn tiếp diễn.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Lee Jun-hue Giáo sư thỉnh giảng Đại học Sungkonghoe
Dịch. Mai Kim Chi

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa2020 (vol 7, no.2) phiên bản tiếng Việt (xem
bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu