Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
K-Beauty: Ngành công nghiệp nở hoa và Mỹ học Hàn Quốc CHUYÊN ĐỀ 3 Sức hấp dẫn lan toả từ K-Beauty
25/03/2019 GMT+7

K-Beauty:
Ngành công nghiệp nở hoa và Mỹ học Hàn Quốc


CHUYÊN ĐỀ 3

Sức hấp dẫn lan toả từ K-Beauty


Cùng với K-drama –xuất phát điểm của Làn sóng Hàn Quốc, K-beauty cũng là một điểm nhấn hấp dẫn của Hallyu. Các thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên thế giới. Vị thế của mỹ phẩm Hàn Quốc ngày càng được nâng cao trên thế giới, ngành công nghiệp mỹ phẩm nội địa Hàn Quốc đang đón nhận những vận hội mới.

Nhiều cửa hàng và các thương hiệu làm đẹp hàng đầu của Hàn Quốc nằm dọc các con phố của khu Myeongdong sầm uất ở trung tâm thành phố Seoul, điểm đến mua sắm nổi tiếng nhất của khách du lịch.


Sự đổi mới có được từ dòng kem nền BB
Sự phát triển tột bậc của K-beauty bắt đầu vào khoảng năm 2014 – thời điểm kem nền BB được cải tiến để có thể sử dụng hàng ngày thay vì chỉ chăm sóc da sau khi điều trị lăn kim ở các khoa chăm sóc da. Kem nền BB đã tạo nên một cơn sốt mới từ người tiêu dùng. Mỹ phẩm chiếm lĩnh vị trí số một trong các mặt hàng xuất khẩu online, là tín hiệu khởi sắc cho sự phát triển của ngành mỹ phẩm.


Ý tưởng và công nghệ
Làn gió K-beauty bắt đầu từ các ngôi sao của làn sóng Hàn Quốc. Năm 2014, trong khoảng thời gian bộ phim truyền hình “Vì sao đưa anh đến” được phát sóng, lượng xuất khẩu của son và phấn phủ mà diễn viên Jun Ji-hyun – nhân vật nữ chính trong phim sử dụng đã tăng đột biến. Tiếp đó vào năm 2016 những sản phẩm trong quảng cáo có sự xuất hiện của Song Hye-kyo – nữ diễn viên chính của bộ phim “Hậu duệ mặt trời” trở nên rất nổi tiếng ở nước ngoài. Ngoài ra còn có rất nhiều người nước ngoài đi theo xu hướng trang điểm của các nhóm nhạc K-pop như Twice hoặc Mamamoo.


Vai trò của Beauty Creator
Các “beauty creator” (người sáng tạo cái đẹp) hoạt động trên trang YouTube cũng là những nhân vật ẩn mình của K-beauty. Hoạt động của họ có mối quan hệ rất tích cực, mật thiết với chiến lược quảng bá của các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước. Đại đa số các doanh nghiệp sản xuất và phân phối mỹ phẩm đều ưu tiên chiến lược sử dụng các beauty creator một cách hiệu quả thiết thực hơn là sử dụng các phương tiện truyền thông như tivi trong thời đại chi phí quảng cáo đang bị chảy máu như hiện nay. Các beauty creator lấy mục tiêu tiến ra toàn cầu nên khởi đầu bằng tiếng Anh, từ đây họ sản xuất phần nội dung cho phù hợp với thị trường nước ngoài và thêm phụ đề bằng các thứ tiếng khác ví dụ như: tiếng Trung Quốc, tiếng Thái Lan… Đây là đóng góp tích cực để K-beauty được quảng bá rộng rãi ở bên ngoài biên giới quốc gia.


*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Vượt qua Châu Á vươn mình sang châu Âu
Lời đồn qua kênh YouTube, qua mạng xã hội SNS rằng, “các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc có nhiều ưu điểm đáng đặt hàng dù có mất thời gian và chi phí vận chuyển quốc tế”, đã khiến cho sản phẩm của Hàn Quốc phát triển rộng tới người tiêu dùng trên thế giới, điều này giúp việc vươn mình ra các thị trường trên thế giới của các thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt tiếp nối Mỹ và Trung Quốc, làn gió K-beauty cũng đã tới Nhật Bản – thị trường mỹ phẩm thứ ba trên toàn thế giới.


*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Lim Seung-hyuk Tổng biên tập Tạp chí điện tử Beauty In
Heo Dong-wuk Ảnh.
Nguyễn Thủy Giang Dịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa đông 2018 (vol 5, no.4) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu