Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
GIẢI TRÍ Một Hàn Quốc mới lạ trong mắt người Hàn
02/12/2018 GMT+7

GIẢI TRÍ
Một Hàn Quốc mới lạ trong mắt người Hàn

Chương trình truyền hình thực tế theo định dạng mới đang thu hút sự quan tâm trong bối cảnh những chương trình giải trí trên truyền hình lấy chủ đề về du lịch có cùng nội dung tương tự đang dần trở nên nhàm chán. Chương trình “Chào mừng, lần đầu tiên bạn đến Hàn Quốc phải không?” (“Welcome, First time in Korea?”) với nội dung hấp dẫn nói về những người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc cùng bạn bè đồng hương đi du lịch khám phá đây đó ở Hàn Quốc đã thu hút khán giả xem truyền hình và bây giờ bắt đầu vào mùa chiếu thứ hai.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Sự mới mẻ được tạo ra từ những ý tưởng ngược đời
Người nước ngoài và du lịch không phải là ý tưởng gì mới mẻ. Tuy nhiên, “Chào mừng, lần đầu tiên bạn đến Hàn Quốc phải không?” cho thấy điểm khác biệt trong cách thể hiện ý tưởng vốn dĩ quen thuộc và xưa cũ. Không giống với các chương trình giải trí khác trong những năm gần đây, khi phát sóng về những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước đi du lịch nước ngoài và gặp gỡ người dân địa phương thì chương trình này lại tạo nên sự đối lập khi mời những vị khách nước ngoài vô danh tới tham quan Hàn Quốc. Việc chuyển đổi ý tưởng này dẫn tới những kết quả không ngờ. Những không gian và kinh nghiệm mà hầu hết người dân Hàn Quốc ai ai cũng nghĩ mình biết được biến đổi theo cách mới mẻ dưới con mắt của người ngoại quốc.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Chia sẻ văn hoá và sở thích khác nhau
Chương trình cũng là cơ hội để quan sát sự khác biệt và đặc điểm văn hoá của mỗi người chơi đến từ các quốc gia khác nhau. Tùy vào quốc tịch của từng người tham gia mà cách họ du lịch và phản ứng với sự trải nghiệm cũng khác nhau. Những người bạn Đức cho thấy sự tự tin trong quá trình lên kế hoạch thu thập thông tin một cách cẩn thận rồi từng bước thực hiện. Ngược lại, người chơi đến từ Mexico thì cứ xông xáo lao vào mà không có bất kì kế hoạch gì trước vì họ cho rằng việc thử nghiệm rồi sai lầm mới tạo nên sức hấp dẫn khi du lịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*



Quan điểm khác về người nước ngoài
Lý do để chương trình này nhận được phản ứng bùng nổ là do khái niệm về “người nước ngoài” đối với người dân Hàn Quốc mang một ý nghĩa rất khác. Từ cuối thế kỉ 19, khi các sản vật đến từ phương Tây du nhập vào, người Hàn bắt đầu chú ý đến hình ảnh của họ trong con mắt của người nước ngoài.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Jung Duk-hyun Nhà phê bình văn hoá đại chúng
Trần Huyền Trang Dịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa2018 (vol 5, no.2) phiên bản tiếng Việt (click here)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu