Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Ngôn ngữ Hàn Quốc
BTS: Sử thi Odessey của bảy chàng nghệ sĩ trẻ CHUYÊN ĐỀ 3 Bước nhảy vọt hướng tới tiêu chuẩn toàn cầu
02/01/2020 GMT+7

BTS: Sử thi Odessey của bảy chàng nghệ sĩ trẻ

CHUYÊN ĐỀ 3
Bước nhảy vọt hướng tới tiêu chuẩn toàn cầu


Hiện tượng BTS được xem như bắt nguồn từ sự giao thoa giữa đặc điểm địa hình và văn hoá độc đáo của Hàn Quốc hoà chung trong dòng chảy của thời kì toàn cầu hoá. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ về ý nghĩa và triển vọng của cơn lốc được tạo ra bởi các nghệ sĩ trẻ trên một đất nước nhỏ ở vùng Viễn Đông.

Hiện tượng âm nhạc đại chúng có tên gọi “K-pop” bắt đầu xuất hiện sau năm 1990, kể từ khi các công ty giải trí lớn trong nước tiến hành đào tạo nên những “thần tượng” một cách bài bản. Ca sĩ có triển vọng được tuyển chọn thông qua các buổi thử giọng phải trải qua thời kì “thực tập sinh” vất vả, không chỉ học hát mà còn phải học nhảy và ngoại ngữ. *XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Trong khi xã hội Hàn Quốc thay đổi để vượt qua quá khứ đòi hỏi tới “tiêu chuẩn toàn cầu” - một hệ thống mang tính phổ biến và hợp lý hơn thì cùng lúc đó nền công nghiệp K-pop cũng từ từ sụp đổ. BTS được sinh ra trong chính vết rạn nứt đó.

RM

Kim Nam-joon sinh ngày 12 tháng 9 năm 1994 tại Ilsan, tỉnh Gyeonggi. Là trưởng nhóm kiêm rapper chính của nhóm. Nghệ danh của anh là “chuyên gia phát biểu lễ trao giải” hay “giọng hát quái vật”. Là thành viên đầu tiên gia nhập vào công ty giải trí Big Hit, anh thể hiện tài năng nổi trội trong việc viết lời ca khúc và sáng tác nhạc rap.

JIN

Kim Seok-jin sinh ngày 4 tháng 12 năm 1992 tại Gwacheon, tỉnh Gyeonggi. Là ca sĩ hát phụ của nhóm, có biệt danh là “Madnae” (có nghĩa là thành viên lớn tuổi nhất nhưng lại trẻ nhất) hay “Đẹp trai toàn cầu”, với giọng hát tài năng đặc biệt được mọi người nhớ tới bởi sự tinh tế về cảm xúc.

SUGA

Min Yoon-gi sinh ngày 9 tháng 3 năm 1993 tại Daegu, rapper chính, có nghệ danh là Minstradamus (ghép bởi tên họ Min và “Nostradamus” (tên nhà tiên tri)) và “Suga thiếu sức” (do có sở thích nằm và chơi). Anh là nghệ sĩ tài hoa vì vừa có thể hát rap, sáng tác nhạc, viết lời ca khúc và trình diễn tốt.

Vượt qua đặc tính riêng của Hàn Quốc
Hệ thống công nghiệp âm nhạc đại chúng kết hợp chặt chẽ giữa các công ty giải trí, đài truyền hình, thị trường âm nhạc cho tới phương tiện truyền thông không cho phép sự gia nhập của các công ty giải trí nhỏ như Big Hit Entertainment. Vì vậy Big Hit và BTS buộc phải chọn đường vòng. *XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

V

Kim Tae-hyung Sinh ngày 30 tháng 12 năm 1995 tại Daegu; Ca sĩ phụ; Các biệt danh bao gồm CGV (đồ họa máy tính + V) và Vwimilbyeonggi (chơi chữ theo thuật ngữ tiếng Hàn nghĩa là “vũ khí bí mật, đề cập đến việc V là thành viên thứ bảy không được tiết lộ trước khi BTS ra mắt); Anh linh hoạt và được biết đến với những biểu cảm và cử chỉ quyến rũ trên sân khấu.

J-HOPE

Jung Ho-seok Sinh ngày 18 tháng 2 năm 1994 tại Gwangju; Vũ công chính, rapper phụ; Các biệt danh bao gồm Beagledol (beagle + thần tượng, nghĩa là một thần tượng dễ thương, hoạt bát và luôn đáng yêu) và Trưởng nhóm biên đạo múa; Có thể cho rằng anh là vũ công giỏi nhất trong nhóm, trải qua nhiều khó khăn nhưng cuối cùng đã được tỏa sáng.

JIMIN

Park Ji-min sinh ngày 13 tháng 10 năm 1995 tại Busan, giọng ca chính và vũ công chính của nhóm. Anh có biệt danh là “Bánh gạo nhân đậu đỏ”(do sở hữu khuôn mặt béo dễ thương, cặp má phúng phính giống chiếc bánh gạo) và “Hạt đậu biết nhảy”. Anh từng là học sinh dẫn đầu của trường trung học phổ thông Busan và nổi tiếng với kĩ năng nhảy điêu luyện.

JUNGKOOK

Jeon Jung-kook sinh ngày 1 tháng 9 năm 1997 tại Busan. Anh là giọng ca chính, vũ công chính và người hát dẫn rap. Biệt danh là “Cậu út” (do là thành viên nhỏ tuổi nhất) và “Heo cơ bắp”. Anh sở hữu giọng hát nổi bật với những điệu nhảy sôi động, có tài năng ở cả lĩnh vực chụp hình, quay phim và chỉnh sửa ảnh.

Người Hàn Quốc mong chờ sự trỗi dậy của BTS không chỉ vì đó là ban nhạc nhận được sự nổi tiếng chưa từng có từ trước tới nay trên toàn thế giới mà còn vì bây giờ họ có thể khẳng định rằng BTS đang rời khỏi thời đại bị ràng buộc bởi ranh giới của quốc gia và khu vực để tiến tới một thế giới rộng lớn hơn.

Văn hoá không quyền uy
Với sự lan rộng của internet và phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, từng cá nhân tự kết nối với nhau thông qua mạng kĩ thuật số. Việc chủ nghĩa cá nhân dần dần lên ngôi trong xã hội Hàn Quốc, *XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Hình ảnh áp phích quảng cáo cho tour diễn “Love yourself” vòng quanh thế giới ở Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan, Đức, Pháp, Nhật. Từ trái sang: J-hope, V, RM, Jungkook, Jimin, Jin và Suga.

Hướng tới thế giới rộng lớn hơn
Hàn Quốc luôn là một quốc gia hướng tới thế giới về mặt địa chính học. Nền kinh tế thương mại nhập khẩu tài nguyên khan hiếm, xử lý rồi lại xuất khẩu đã trở thành động lực phát triển của thời đại. Tuy nhiên, “tiêu chuẩn Hàn Quốc” – thứ được tạo ra để tạo sự tăng trưởng vượt bậc từ lâu đã mất đi sức mạnh. Trong thời đại toàn cầu, nơi thế giới được kết nối với nhau bởi mạng kĩ thuật số, người Hàn Quốc nhận ra rằng các tiêu chuẩn như vậy không thể đảm bảo đem lại sự phồn vinh nữa. Chính lúc này, BTS đã cho thấy khả năng vượt trội của mình.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Jung Duk-Hyun Nhà bình luận văn hoá đại chúng
Trần Huyền Trang Dịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Thu 2019 (vol 6, no.3) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu