Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Ngôn ngữ Hàn Quốc
BTS: Sử thi Odessey của bảy chàng nghệ sĩ trẻ CHUYÊN ĐỀ 1 Từ thần tượng trở thành nghệ sĩ
20/11/2019 GMT+7

BTS: Sử thi Odessey của bảy chàng nghệ sĩ trẻ

CHUYÊN ĐỀ 1 : Từ thần tượng trở thành nghệ sĩ


Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS gồm bảy nghệ sĩ đã nổi lên như một trong số những nhóm nhạc hàng đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Không chỉ vậy, họ còn thể hiện sức ảnh hưởng rất lớn về mặt văn hoá và tạo nên một hiện tượng trên phạm vi toàn thế giới. Vậy hiện tượng đến nay vẫn làm cho nhiều người ngạc nhiên này bắt nguồn từ đâu?

Tour diễn vòng quanh thế giới của BTS năm 2019 “Love yourself: Speak yourself” bắt đầu từ ngày tháng Năm tại Rose Bowl, Pasadena, bang California và kết thúc thắng lợi vào ngày 14 tháng Bảy tại sân vận động Ecopa, Shizuoka, Nhật Bản. Tour diễn trải khắp 8 thành phố và thu hút 860.000 fan hâm mộ. Tấm hình này được đăng trên trang facebook của BTS trong “BTS FESTA 2019”, được tổ chức vào đầu tháng Sáu, nhân kỷ niệm 6 năm ban nhạc ra đời.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Trên trang diễn đàn của những người hâm mộ thuộc nhóm ARMY, những từ ngữ tiếng Hàn như “jinjja”, “daebak”, “chingu” đều được thể hiện bằng chữ cái La mã, và những từ ngữ này kết hợp cùng tiếng Anh gọi là “Từ vựng K-pop” được sử dụng rất phổ biến. Những người hâm mộ không chỉ hiểu những từ vựng xuất hiện trong lời bài hát như “bapsae” (chim sẻ), “hwangsae” (con cò), mà cả ý nghĩa của “heuksujeo” (thìa đất nung: lý thuyết tầng lớp chiếc thìa - Spoon class theory dựa theo khối tài sản và thu nhập của mỗi người trong xã hội để chia thành các tầng lớp khác nhau, trong đó heuksujeo là tầng lớp nghèo nhất trong xã hội) họ cũng am hiểu chính xác.

Vậy hiện tượng này bắt đầu từ đâu?

Cảnh trong “Blood Sweat&Tears”, ca khúc chủ đề của “Wings”-album thứ hai của BTS, ra mắt năm 2016. Chủ đề ca khúc này được lấy từ tiểu thuyết của Hermann Hesse, có tên là “Deamian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair”.

Đề án của công nghiệp thần tượng
Trước khi BTS ra đời, vào năm 2012, Bang Si-hyuk, chủ tịch kiêm nhà sản xuất của tập đoàn giải trí Big Hit nơi BTS trực thuộc, đã trình làng nhóm nhạc nữ GLAM, nhưng thất bại. Trong thời gian này, có vài lần tôi tìm gặp anh để thu thập thông tin, anh đã tìm mọi cách để cứu vãn sự thất bại của GLAM. Kế hoạch đó chính là, thay vì tập trung vào việc ra mắt những cá nhân ca sỹ hay nhóm nhạc, thì cần tạo ra một hệ thống mới có thể tồn tại lâu dài.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Cảnh trong “Blood Sweat&Tears”, ca khúc chủ đề của “Wings”-album thứ hai của BTS, ra mắt năm 2016. Chủ đề ca khúc này được lấy từ tiểu thuyết của Hermann Hesse, có tên là “Deamian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair”.

Những nghệ sĩ kể câu chuyện của riêng mình
Từ khi những thành viên BTS còn là thực tập sinh, Bang Si-Hyuk luôn hỏi họ “Dạo này các em đang nghĩ gì?”, “Không có câu chuyện gì của các em sao?” để khơi dậy những câu chuyện của cá nhân mỗi người. Hơn thế nữa, anh còn cho rằng, để BTS có thể trở thành những nghệ sĩ, thì hiphop chính là thể loại thích hợp nhất. Hip-hop là thể loại mà người nghệ sĩ tự kể những câu chuyện do chính mình viết nên trên nền tảng kinh nghiệm cá nhân của bản thân. Do đó, nó có hiệu quả mạnh mẽ trong việc xây dựng nhân vật mang thông điệp của riêng họ. Vào đúng thời điểm BTS ra mắt vào năm 2013, nhiều nhạc sỹ hip-hop như Kanye West, Kendrick Lamar đang nổi lên như cồn. Trong âm nhạc của BTS, việc thấm đẫm xu hướng hip-hop không chỉ do sở thích âm nhạc chung của các thành viên và Bang Si-hyuk, mà còn là xu hướng marketing của họ để tìm ra bước đột phá.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

“Chúng tôi kể những câu chuyện mà chúng tôi hiểu rõ nhất. Đó là trường học khi chúng tôi ở tuổi teen, là thanh xuân khi chúng tôi bước vào tuổi 20. Những câu chuyện đó được tích luỹ và đưa vào các ca khúc “Love yourself” và “Persona”.”

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

BTS phát biểu nhận giải “Nghệ sĩ xã hội xuất sắc nhất” trong lễ trao giải âm nhạc Billboard năm 2019, được tổ chức vào ngày 20 tháng 5 năm 2018 tại MGM Grand Garden Arena, Lasvegas. Ban nhạc đã dành được giả thưởng này năm thứ ba iên tiếp kể từ năm 2017. Vào năm 2019, họ cũng giành được giải thưởng Nhóm đôi/Nhóm nhạc xuất sắc nhất của Billboard.

Người phát ngôn của Thế hệ Z
“Cư dân mạng theo bản năng sẽ từ chối những nội dung thấm đẫm tính quảng cáo. Vì vậy, phải làm hẳn một show thật thú vị. Không cần quá nặng nề. Bạn nghĩ câu chuyện này thế nào? Chỉ cần làm ngần này thôi. Nếu tính theo tiểu thuyết thì chỉ cỡ Haruki Murakami là được. Quan trọng là tạo ra cảm xúc cho công chúng trước khi họ suy nghĩ.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Suh Byung-ki Phóng viên tiền nhiệm mục Văn hoá đại chúng của Thời báo Kinh tế Herald
Trần Phương Anh Dịch

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Thu 2019 (vol 6, no.3) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin khác
Nghiên cứu