Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
GIẢI TRÍ Ngành du lịch phản ánh qua chương trình giải trí nghệ thuật
18/11/2019 GMT+7

GIẢI TRÍ
Ngành du lịch phản ánh qua chương trình giải trí nghệ thuật

Việc đi du lịch nước ngoài của người Hàn Quốc bắt đầu một cách hạn chế từ năm 1983 và phải đến tận năm 1989 mới trở nên tự do hoàn toàn. Ngày nay, việc du lịch nước ngoài đã trở nên phổ biến đến mức số người xuất cảnh ra nước ngoài hàng năm lên đến 30 triệu người. Những chương trình giải trí nghệ thuật đa dạng với chất liệu là những chuyến du lịch trong và ngoài nước cho thấy rõ văn hóa du lịch đang thay đổi của người Hàn Quốc.

Chương trình giải trí nghệ thuật truyền hình với đề tài du lịch đầu tiên xuất hiện là loạt chương trình truyền hình thực tế “2 Ngày 1 Đêm”. Chương trình với những câu chuyện xảy ra trong quá trình đi tìm những địa điểm du lịch chưa được biết đến trên cả nước của một nhóm nghệ sĩ nổi tiếng đã tạo nên một văn hóa du lịch mới, đó là “outdoor life” cuộc sống ngoài trời. Đặc biệt qua trò chơi may rủi, bên thua sẽ phải ngủ trong lều ngay cả giữa mùa đông, và “ngủ ngoài trời” đã tạo nên phong cảnh khắp các bãi dã ngoại trên toàn quốc đều được lấp đầy bởi làn sóng lều trại. Vào thời điểm đó, không chỉ ngành công nghiệp liên quan đến lều trại mà còn liên quan đến các trang thiết bị dã ngoại, quần áo… đều rộn ràng. Và như vậy, du lịch đã thay đổi từ “du lịch tham quan” đi tìm những di tích lịch sử hoặc các danh lam thắng cảnh để chụp ảnh kỷ niệm thành “du lịch trải nghiệm” chú trọng những kinh nghiệm thực tế.


*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

“Grandpas Over Flowers” là một chương trình du lịch truyền hình với các nghệ sĩ lớn tuổi đi du lịch ba lô. Kênh truyền hình Mỹ NBC đã mua lại bản quyền và đổi tên thành “Better Late Than Never”.

Tình cảm chứa đựng trong chương trình du lịch giải trí
Năm 2013, chương trình “Granpas Over Flowers” (Cụ ông đẹp hơn hoa) xuất hiện với một nhóm năm, sáu diễn viên lão thành ngoài 70 tuổi cùng đi du lịch ba lô châu Âu và khán giả lại hoan hô một lần nữa. Cho tới thời điểm đó, du lịch ba lô vẫn được nhận thức là văn hóa du lịch được sinh viên ưa chuộng nên thử nghiệm này thật sự mới mẻ đối với khán giả. Chuyến du lịch ba lô của những người lớn tuổi trở thành chủ đề của chương trình giải trí truyền hình được là do xu thế đổ xô đi du lịch nước ngoài cộng thêm không khí xã hội Hàn Quốc đang chuyển mình thành xã hội cao tuổi. Trên thực tế, chương trình này đã thúc đẩy thêm nhu cầu du lịch nước ngoài của giới trung niên và cao tuổi.


*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Dàn diễn viên trong “Bếp nhà Youn” điều hành một nhà hàng Hàn Quốc ở nước ngoài để phục vụ người dân bản địa và khách du lịch và giao tiếp với họ.

Niềm hạnh phúc cảm nhận qua giao tiếp
“Bếp nhà Youn” với định dạng mở nhà hàng Hàn Quốc ở nước ngoài để bán các món ăn Hàn Quốc cho người dân bản địa và khách du lịch đã chứa đựng khao khát khởi nghiệp muốn rời khỏi Hàn Quốc và thử muốn làm một việc gì đó mới mẻ cùng với mong muốn được giao tiếp thường nhật với người nước ngoài. Du lịch về mặt bản chất là quan sát cuộc sống và không gian của tha nhân. Việc ngày càng nhiều người Hàn Quốc ra nước ngoài du lịch có nghĩa là sự tò mò và thắc mắc về những con người khác tồn tại trên thế giới rộng lớn hơn của người Hàn Quốc đã nhiều hơn trước. Chương trình nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và phát sóng tổng cộng 10 lần qua hai mùa vào năm 2017 và 2018 đã phản ánh rõ xu thế đó.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Jung Duk-hyun Nhà bình luận văn hoá đại chúng
Nguyễn Thị Phương Mai Dịch

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa2019 (vol 6, no.2) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

KHOA HÀN QUỐC HỌC - FACULTY OF KOREAN STUDIES - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu