Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
Park Chan-kyong, HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM NHỮNG DẤU TÍCH XƯA CŨ CỦA LỊCH SỬ HIỆN ĐẠI
14/02/2015 GMT+7
Park Chan-kyong,
HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM NHỮNG DẤU TÍCH XƯA CŨ CỦA LỊCH SỬ HIỆN ĐẠI

  Darcy Paquet (Nhà phê bình phim, Cộng tác viên Tạp chí Variety & Screen International)
  Ảnh Park Jung-hoon
  Lưu Thụy Tố Lan, La Duy Tân dịch


  ...Nghệ sĩ truyền thông kiêm nhà làm phim Park Chan-kyong đã thể hiện sự sáng tạo trên nhiều thể loại và phạm trù đa dạng, chiếm vị trí đặc biệt trong giới hoạt động văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc. Trong 15 năm qua, các tác phẩm nghệ thuật của ông đã được ra mắt truyền thông, như “Sets” (2000), “Power Passage (Thông lộ sức mạnh)” (2004), “Flying (Phi hành)” (2005), “Sindoan” (2008), “Radiance (Hào quang)” (2010), “Anyang Paradise City (Anyang, thành phố thiên đường” (2011), và “K.W. Complex” (2012), đã được tuyển chọn trưng bày tại nhiều cuộc triển lãm quốc tế hàng đầu như Gwangju Biennale, De Appel ở Amsterdam, phòng trưng bày nghệ thuật REDCAT ở Los Angeles, và Kunstverein ở Frankfurt....
 

....

Hình ảnh của Seoul qua điện ảnh

  Darcy Paquet: Tôi rất ấn tượng với phim tài liệu “Khổ tận cam lai” của ông (có thể xem trên YouTube), thể hiện bức chân dung quyến rũ của thành phố Seoul. Điều gì thu hút ông đến với dự án này?
  Park Chan-kyong: Đây không phải là phim do một đạo diễn quay mà là phim được thực hiện bằng cách tập hợp các video clip cũng như hình ảnh về Seoul được quay và chụp bởi nhiều người dân thành phố và du khách. Tôi nghĩ đây là một cách làm phim khá mới mẻ, và chúng tôi có thể làm điều gì đó chưa ai từng làm. Đương nhiên, có một phim đã được thực hiện bằng cách này là “Life in a Day (Cuộc sống trong một ngày)” (2011), được sản xuất bởi hãng phim Scott Free Productions, miêu tả cuộc sống trong một ngày của người dân trên khắp thế giới. Tuy nhiên bộ phim này không có giới hạn trong một không gian nhất định. Tôi nghĩ rằng muốn hiểu rõ về Seoul, ta cần phải quan sát thành phố từ nhiều góc độ khác nhau. Ý tôi muốn nói rằng nội dung của tác phẩm và cách thức sản xuất có thể bổ sung cho nhau.

  ....

Chủ đề trở đi trở lại: Shaman giáo và chiến tranh lạnh

  DP: Ông đã là một nghệ sĩ nổi tiếng trước khi đến với nghề làm phim. Ông có thể chia sẻ đôi điều về tác phẩm điện ảnh đầu tay của ông?
  PCK: Một trong những quan tâm trong thời kỳ đầu của tôi là Chiến tranh lạnh và sự chia cắt bán đảo Hàn. Tôi thích tìm hiểu và phân tích xem mọi người đã ghi nhớ những sự kiện ấy như thế nào và giới truyền thông đã đưa tin, bình luận ra sao, hơn là mô tả chúng một cách trực tiếp. Tôi muốn dùng cách này để làm cho mọi người quan tâm đến Chiến tranh lạnh và sự chia cắt. Ví dụ, mối quan tâm về thời kì Chiến tranh lạnh được thể hiện trong bảo tàng chiến tranh, các bài báo, phim đen (film noir) và một số hiện tượng văn hóa khác. Thế hệ của tôi được giáo dục tư tưởng chống Cộng từ khi còn nhỏ nên chúng tôi luôn nghĩ rằng đâu đâu cũng có gián điệp. Nhưng khi lên đại học, do ảnh hưởng của đàn anh đàn chị, tôi được đọc Marx-Lênin, và quan điểm của tôi hoàn toàn đảo ngược. Kinh nghiệm đó ảnh hưởng rất lớn đến sáng tác của tôi. Tôi bắt đầu làm video nghệ thuật, nhiếp ảnh, và viết về các chủ đề này. Từ năm 2007 đến năm 2008, tôi bắt đầu chuyến hướng quan tâm đến tôn giáo dân gian và tín ngưỡng địa phương. “Sindoan” là một dạng giáo phái, nơi tín đồ tập hợp lại, nỗ lực xây dựng một xã hội không tưởng (utopia). Xã hội không tưởng vốn là một khái niệm phương Tây, vì vậy tôi bắt đầu quan tâm tìm hiểu người dân Hàn Quốc cũng như Châu Á nghĩ như thế nào về xã hội không tưởng đó. Điều này dẫn dắt tôi tìm hiểu sâu hơn về Shaman giáo.

  .....


Ảnh. Một cảnh trong phim của đạo diễn Park, “Anyang Paradise City” (2011), một bộ phim phác họa lịch sử và quá trình phát triển của thành phố Anyang.

Manshin: Vạn linh (Mười ngàn linh hồn)

  DP: Tôi nghe nói rằng ông đã lấy cảm hứng làm phim tài liệu “Manshin” sau khi đọc tự truyện của Kim Keum-hwa. Điểm nào đã gây ấn tượng đặc biệt cho ông?
  ......


Ảnh. Pháp sư Kim Geum-hwa tiến hành nghi lễ cầu ngư trong phim tài liệu “Manshin”.

Ảnh. Trong phim tài liệu “Manshin”, ba giai đoạn của cuộc đời pháp sư Kim Geum- hwa được ba diễn viên nữ khác nhau thể hiện, trong đó có diễn viên Kim Sae-ron đóng vai thời niên thiếu.  /Ảnh. Một cảnh trong phim “Manshin”, phác họa cảnh pháp sư Kim Geum-hwa nhập hồn./Ảnh. Một cảnh trong phim “Sindoan”, phim nghệ thuật thể hiện tín ngưỡng Shaman, vùng núi Gyeryong.

Mediacity Seoul: “Ma quỷ, Gián điệp, Bà Lão”

....


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa thu 2014 phiên bản tiếng Việt
http://vi.kf.or.kr/?menuno=2833

* Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên (vào trang thứ 2) để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학과
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu