Shin Zia, nghệ sĩ vi-ô-lông dẫn dắt dòng nhạc cổ điển thế hệ mới Hàn Quốc
|
Ngày cập nhật
26.2.2016
(GMT+7)
|
Shin Zia, nghệ sĩ vi-ô-lông dẫn dắt dòng nhạc cổ điển thế hệ mới Hàn Quốc
2016-02-23
... |
Shin Zia, nghệ sĩ vi-ô-lông dẫn dắt dòng nhạc cổ điển thế hệ mới Hàn Quốc
2016-02-23
Món quà yêu thương ngày Lễ tình nhân Valentine
Giai điệu “Nỗi buồn vui trong tình yêu” (Liebesfreud & Liebesleid)
của nhà soạn nhạc người Áo Fritz Kreisler vang lên trong buổi hòa nhạc
mang tên “Beautiful Days” (Những ngày tươi đẹp). Sự kiện này do nghệ sĩ
vi-ô-lông Shin Zia tổ chức nhân ngày Lễ tình nhân Valentine năm 2016 vừa
qua.
Những âm thanh uyển chuyển, du dương phát ra từ cây đàn vĩ cầm giống như
miếng socola ngọt ngào mà những đôi tình nhân trao cho nhau ngày
Valentine. Âm thanh vi-ô-lông hòa quyện cùng tiếng đàn piano nhạc jazz
tạo nên bản hòa âm da diết như lời thì thầm trao nhau yêu thương của đôi
tình nhân. Hai khán giả nam và nữ chia sẻ rằng: “Buổi biểu diễn
thật tuyệt vời. Tôi thấy thực sự thư thái và hạnh phúc trong suốt hai
giờ đồng hồ. Tất cả đều không chê vào đâu được, và bản nhạc thứ hai đặc
biệt ấn tượng. Nghệ sĩ đàn contrabass và nghệ sĩ Shin Zia chơi luân
phiên giống như họ đang trao nhau lời yêu thương vậy.” “Động tác biểu
diễn của nghệ sĩ Shin Zia giúp khán giả cảm thụ âm nhạc dễ dàng hơn. Tức
là vừa kết hợp phần nghe lẫn phần nhìn. Thêm vào đó, chị còn cho khán
giả thấy ngón đàn điêu luyện, tinh tế, tuy dứt khoát nhưng vẫn thể hiện
tốt những đoạn da diết đầy xúc cảm.”
Vào ngày lễ đặc biệt này, ngày mà ai cũng muốn yêu và được yêu, nghệ sĩ
vi-ô-lông Shin Zia đã gửi tặng đến khán giả hai giờ đồng hồ ngập tràn
hạnh phúc. Shin Zia đang thả hồn vào dòng nhạc cổ điển vốn tĩnh lặng,
giúp công chúng đến gần hơn với dòng nhạc này. Nghệ sĩ Shin Zia cho
biết: “Như tôi từng nói trong lúc biểu diễn, trong khi những cặp
đôi đang hẹn hò với nhau, thì tôi được trải qua những giây phút lãng
mạn với khán giả. Được hẹn hò với nhiều người trong một ngày đặc biệt
như vậy là một sự ưu ái đối với người nghệ sĩ, và tôi thực sự tự hào.”

Thành tích nghệ thuật
Shin Zia tên thật là Shin Hyun-su bắt đầu học chơi vi-ô-lông năm bốn
tuổi và giành giải nhất tại nhiều cuộc thi âm nhạc cổ điển từ khi còn
nhỏ. Năm vào lớp mười, tài năng vĩ cầm Shin Zia đã nhập học vào trường
dự bị đại học của Đại học nghệ thuật tổng hợp Hàn Quốc. Dù chưa từng đi
du học nước ngoài, năm 2008 Shin Zia đoạt giải nhất tại cuộc thi âm nhạc
Long-Thibaud của Pháp, một trong mười cuộc thi nhạc thính phòng danh
giá thế giới. Ngoài ra, chị đã đoạt giải ba Cuộc thi Queen Elisabeth tại
Bỉ, là một trong ba cuộc thi âm nhạc tầm cỡ quốc tế cùng cuộc thi
Chopin và cuộc thi Tchaikovsky. Nữ nghệ sĩ này không chỉ bó buộc phong
cách biểu diễn ở thể loại thính phòng truyền thống. Chị đồng thời hoạt
động ở nhiều lĩnh vực như tham gia chương trình âm nhạc trên truyền hình
hay biểu diễn nhạc jazz và nhạc phim điện ảnh. Diễn viên nhạc kịch Yang
Jun-mo kể: “Tôi học cùng trường đại học với chị Shin Zia. Mặc
dù chúng tôi cách nhau nhiều khóa nhưng vì chị vốn nổi tiếng ngay từ khi
còn đi học, nên rất nhiều người trong chúng tôi biết đến chị. Ngay cả
bây giờ là nghệ sĩ vi-ô-lông tiêu biểu của Hàn Quốc, nhưng Shin Zia vẫn
rất nỗ lực phát triển tài năng trên thế giới và phổ biến rộng rãi hơn
nhạc vĩ cầm tại Hàn Quốc. Phát huy tài năng của bản thân, chị đang đưa
nhạc vĩ cầm ngày càng đến gần hơn với công chúng. Tôi ủng hộ những nỗ
lực mà Shin Zia đang thực hiện.”
Tài năng âm nhạc từ khi lên bốn tuổi
Có lẽ vì chiều cao 1mét 70 cùng mái tóc dài mà ấn tượng đầu tiên khi
nhìn thấy chị là hình ảnh một người phụ nữ rất duyên dáng và điềm đạm.
Ngay khi bắt đầu trả lời phỏng vấn đài KBS World Radio, chị đã tạo không
khí vui vẻ cho cuộc trò chuyện bằng nụ cười thân thiện. Nghệ sĩ Shin
Zia kể lại thời kỳ mới bén duyên với cây đàn vi-ô-lông: “Chị gái
tôi đã được học vĩ cầm trong trường mẫu giáo, tôi xem chị chơi và bắt
đầu học từ khi đó. Tôi đã đi theo con đường mà chị gái tôi đã đặt chân
qua. Hồi đó tôi mới bốn tuổi nên không biết đó là đàn vi-ô-lông. Vì tôi
có thể đánh rơi đàn thật bất cứ lúc nào, nên tôi dùng đàn mô phỏng làm
bằng vỏ hộp bánh gắn thước kẻ dài 30cm. Tôi kẹp nó vào phần dưới cằm,
rồi lấy thân cây kê dùng làm cây vĩ kéo và bắt đầu học từ cách cầm vĩ
kéo.”
Quá trình khổ luyện
Cây đàn vi-ô-lông với cô bé Shin Zia bốn tuổi chỉ đơn thuần là thứ đồ
chơi thú vị phát ra âm thanh. Điều khác biệt chính là việc gắn bó với đồ
chơi đó trong thời gian rất dài. Đi theo phương châm của mẹ mình, rằng
một khi đã bắt đầu thì phải làm hết mình và làm thật tốt, Shin Zia đã
được đổi từ đàn vi-ô-lông làm từ hộp bánh thành cây đàn thật. Từ đó, cây
đàn vi-ô-lông đã trở thành mục tiêu sự nghiệp của Shin Zia. Chị kể lại
rằng: “Từ hồi cấp I tôi thường phải luyện đàn trong một tiếng
đồng hồ trước khi đến trường học là 8 giờ sáng. Vì nếu không làm thế thì
tôi không được phép đi học. Mẹ tôi tính cả thời gian tôi tan học. Và
ngay khi vừa về đến nhà là tôi phải tập đàn cho đến khi đi ngủ.”
Chị đã không buông đàn vĩ cầm ngay cả khi bị gãy ngón tay. Shin Zia tậm sự rằng: “Năm
lớp bốn, do chạy nhảy tôi bị gãy ngón tay hai tuần ngay trước khi diễn
ra vòng chính thức của cuộc thi đàn. Mẹ tôi đã lập tức đưa tôi đến bệnh
viện để băng bó. Mẹ hỏi bác sĩ rằng nếu tháo băng ngay thì liệu về sau
tôi có bị tàn tật hay không. Bác sĩ nói rằng tình trạng không đến mức đó
mà xương tay tôi chỉ bị nứt, nhưng vẫn có thể bị cong nếu tháo băng
ngay. Khi nghe bác sĩ nói vậy, mẹ tôi liền tháo băng ngày hôm đó và bắt
tôi trở lại luyện tập. Tôi đã khóc rất nhiều. Cuối cùng tôi giành được
giải nhất nhưng ngón tay đó của tôi cho đến bây giờ vẫn bị cong do di
chứng vết thương.”
Khi chị Shin Zia xòe bàn tay trái ra rồi chụm vào mới thấy, ngón tay út
của chị không dính sát vào ngón tay áp út. Dù thế, ánh mắt của chị không
toát lên nỗi oán giận người mẹ của mình. Ngược lại, chị coi tổn thất
này là kết quả của những tháng ngày luyện tập không ngừng nghỉ. Dù mẹ
chị đã rất nghiêm khắc, nhưng bản thân Shin Zia cũng coi việc tập đàn là
niềm vui thích. Chị đã không ngừng luyện tập cho đến khi tự mình thấy
thực sự hài lòng.

Từ trái đắng đến quả ngọt
Khoảng thời gian khổ luyện đã mang lại cho Shin Zia kết quả đáng hài
lòng. Năm lớp hai tiểu học, chị đoạt giải nhất cuộc thi nghệ thuật Honam
và hàng năm chưa bao giờ để tuột mất danh hiệu đó. Shin Zia luôn dẫn
đầu tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Thế rồi, ngày chị mang theo
giải nhì trở về là ngày mà chị không bao giờ quên. Chị nhớ lại: “Khi
tôi còn là học sinh lớp bảy, lần đầu tiên tôi bị tụt xuống giải nhì
trong cuộc thi âm nhạc thiếu niên quốc tế. Tôi đã rất bực tức. Tôi lao
vào luyện tập để chuẩn bị cho những cuộc thi sau, thử hết bài này đến
bài khác, đến 2, 3 giờ sáng mới chịu đi ngủ. Mẹ tôi bảo khi ngủ hai tay
tôi nắm chặt vào nhau như cầu nguyện vậy. Ngay cả trong giấc mơ tôi cũng
nghĩ là phải tập đàn chứ không phải lúc để ngủ. Vì thế mà tôi luyện tập
ngay khi vừa mở mắt. Đã từng có lúc tôi lao vào tập đàn đến mức chỉ ngủ
được đúng một tiếng đồng hồ.”
Người lái đò đưa Shin Zia cập bến mơ ước
Nếu như mẹ của Shin Zia là người biến chị thành con ong chăm chỉ và dạy
chị rằng nếu làm việc bền bỉ sẽ đến ngày ăn trái ngọt, thì người mở ra
cho chị con đường trở thành nghệ sĩ vĩ cầm lại chính là Giáo sư Kim
Nam-yoon của Trường nghệ thuật tổng hợp Hàn Quốc.
Nghệ sĩ Shin Zia gọi Giáo sư Kim Nam-yoon là người mẹ thứ hai của mình.
Mối nhân duyên giữa chị với người cô giáo của cuộc đời bắt đầu từ năm
lớp bốn tiểu học khi chị học tại trường dự bị đại học của Đại học nghệ
thuật tổng hợp Hàn Quốc. Thứ Bảy hàng tuần, chị đi từ Jeonju (tỉnh bắc
Jeolla), miền Tây Nam, lên Seoul để tham gia lớp học này. Rồi đến một
ngày, chị được gặp Giáo sư Kim Nam-yoon. Chị kể lại: “Có lần
giáo sư xuống thành phố Jeonju quê tôi biểu diễn. Cô có ghé qua nhà tôi
và thấy rất ngạc nhiên. Khi đó hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Công
việc làm ăn của bố tôi thất bại khi tôi còn đi học mẫu giáo. Vì thế,
trên thực tế gia cảnh nhà tôi không đầy đủ để tôi học đàn. Tôi luôn phải
mượn đàn của trường mẫu giáo để tập. Trong khi những học sinh khác dùng
đàn giá mấy triệu won, thì tôi chỉ có cây đàn mượn được của trường có
giá chưa đến một trăm nghìn won mà vẫn tạo ra âm thanh hay nhất. Tôi còn
đem đàn đi dự thi nữa. Kể từ khi đến thăm nhà tôi, cô Kim Nam-yoon
không lấy một đồng tiền học phí nào của tôi và chị gái.”
Giáo sư Kim Nam-yoon không chỉ giúp giảm gánh nặng học phí mà còn sẵn
sàng cho học trò của mình mượn đàn học. Khi đó, Shin Zia đã cầm cây đàn
nhảy lên vì vui sướng, và phải sau này chị mới hiểu rằng việc một người
nghệ sĩ cho người khác mượn cây đàn của mình có ý nghĩa lớn lao như thế
nào. Shin Zia kể: “Cô cho tôi mượn đàn để dùng khi đi thi, thậm
chí còn thuê đàn cho tôi từ cửa hàng bán nhạc cụ. Là một người chơi
nhạc, tôi từng nói rằng nhạc cụ là trái tim của người biểu diễn. Nghệ sĩ
có tình cảm gắn bó đặc biệt với cây đàn của mình và nhiều người không
thích người khác động vào đó. Vì đàn được làm từ gỗ có tuổi thọ khoảng
1600 năm chẳng hạn, nên các nghệ sĩ rất coi trọng nhạc cụ. Bây giờ khi
đã lớn, tôi càng thấy biết ơn cô Kim Nam-yoon hơn vì cô đã sẵn sàng cho
tôi mượn một thứ quý giá đến vậy.”
Nữ hoàng trên sân khấu cuộc thi Queen Elisabeth
Nghệ sĩ Shin Zia không hề có cảm giác lo lắng hay sợ hãi dù phải biểu
diễn bằng bất cứ loại đàn vi-ô-lông nào. Chị là người có thể đạt được
điều tuyệt vời nhất trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì chị biết cách kiểm
soát khán giả bằng âm nhạc. Nghệ sĩ piano nhạc jazz Jo Yoon Seong hợp
tấu cùng nghệ sĩ Shin Zia trong chương trình âm nhạc ngày Lễ tình nhân
Valentine cho biết: “Mặc dù tôi quen biết Zia và biểu diễn cùng
chị trong khoảng thời gian không lâu, nhưng chị đã cho tôi thấy những ý
tưởng lớn, cùng kỹ năng âm nhạc đa dạng vượt qua cả những gì tôi kỳ
vọng. Chị chắc hẳn không có nhiều cơ hội tiếp xúc với dòng nhạc jazz
nhưng đã có khả năng phân tích tuyệt vời ngay trong lần đầu tiên. Nhạc
jazz là dòng nhạc có tính ngẫu hứng, nhưng phần biểu diễn của chị đã sẵn
mang phong cách ngẫu hứng rồi. Shin Zia giống như một cô bé nhỏ tuổi
nhưng khi lên sân khấu lại khiến tôi cảm nhận được sự uy nghiêm của một
bậc thầy vĩ đại.”

Nghệ sĩ Shin Zia mặc dù được coi là nữ thần vĩ cầm khi liên tục giành
nhiều giải thưởng khi còn đi học, nhưng phải đến khi đoạt giải nhất tại
cuộc thi Long-Thibaud tại Pháp năm 2008, chị mới thực sự được thế giới
biết đến. Không chỉ giành được giải nhất, mà chị còn được nhận giải solo
và giải hòa tấu với dàn giao hưởng hay nhất. Sau cuộc thi Long-Thibaud,
Shin Zia bận rộn với lịch trình biểu diễn dày đặc trong và ngoài nước.
Mặc dù vậy, vẫn có mục tiêu lớn hơn mà chị nhất định muốn chinh phục, đó
là sân khấu cuộc thi vi-ô-lông quốc tế mang tên Queen Elisabeth tổ chức
tại Bỉ có lịch sử 75 năm. Chị chia sẻ: “Cuộc thi này diễn ra
chỉ bốn năm một lần và có quy mô cũng như danh tiếng khác với các cuộc
thi khác. Các cuộc thi khác chỉ kéo dài trong hai tuần nhưng cuộc thi
Queen Elisabeth lại mất đến một tháng. Nếu như cuộc thi khác chỉ phải
biểu diễn 10 bản nhạc, thì ở đây các thí sinh phải chuẩn bị đến 20 bài.
12 người lọt vào vòng chung kết sẽ phải chuyển đến sinh hoạt tại nơi quy
định và có phòng riêng cho từng người. Mỗi thí sinh sẽ được đưa bản
nhạc phổ mới và luyện tập trong vòng một tuần trước khi bước vào vòng
chung kết.”
Shin Zia muốn có cơ hội được đứng trên sân khấu đó dù biết rằng điều này
là vô cùng khó khăn. Giống như tên gọi của cuộc thi là Queen Elisabeth,
chị muốn trở thành nữ hoàng của sự kiện. Và rồi đến ngày thứ hai tham
gia, chị đã bước chân lên sân khấu Queen Elisabeth.
Ngay khi vừa kết thúc phần thi, Shin Zia nhận được những tràng pháo tay
không ngớt. Cả nhạc trưởng dàn nhạc cũng dành cho chị cái ôm nồng thắm.
Chị bỗng òa khóc trong niềm vui sướng khi kết thúc trọn vẹn phần thi.
Nghệ sĩ Shin Zia kể lại: “Tôi không biết làm sao mình có thể
hoàn thành cuộc thi. Trong vòng chung kết, chúng tôi phải biểu diễn liên
tục hai bản xô-nát và công-xéc-tô. Yêu cầu rất khó nên chỉ cần lơ là
một chút thôi cũng có thể phạm lỗi. Tôi không quan tâm liệu rằng mình có
giành giải hay không và tôi không hề hối hận về phần biểu diễn của
mình.”
Không dừng bước trên hành trình hoàn thành sứ mệnh
Với giải ba cuộc thi Queen Elisabeth, Shin Zia cũng kết thúc hành trình chinh phục các cuộc thi âm nhạc của mình.
Giờ đây, người nghệ sĩ thành danh này muốn chạm đến tâm hồn công chúng
thông qua nhiều sân khấu đa dạng cùng với cây đàn vĩ cầm là trái tim của
chị.
Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Shin Zia đi quá xa so với dòng nhạc cổ
điển chính thống, nhưng ngược lại chị đầu tư lượng thời gian và công sức
lớn hơn nhiều so với trước đây để tiếp thu, diễn giải âm nhạc. Bởi vì
chị muốn chứng tỏ rằng nhạc thính phòng không khó hiểu mà là thứ âm nhạc
truyền tải tình cảm con người. Nghệ sĩ Shin Zia bảy tỏ: “Tôi
coi chơi đàn vi-ô-lông như số phận đã định sẵn, là sứ mệnh mà tôi phải
hoàn thành. Gắn bó với cây đàn này trong suốt 25 năm, có lần tôi trăn
trở rằng bản thân có thực sự hạnh phúc khi chơi đàn hay không. Nhưng nỗi
ngờ vực ấy tan biến sau khi tôi tham gia cuộc thi Queen Elisabeth. Tôi
không hề thấy đuối sức và sẽ còn tiếp tục học về âm nhạc, tiếp tục giao
lưu với công chúng. Tôi sẽ tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn.”
NGUỒN: http://world.kbs.co.kr/vietnamese/program/program_mindsofkorea_detail.htm?No=10051595
|
KHOA HÀN QUỐC HỌC - FACULTY OF KOREAN STUDIES - 한국학부
|
|